LO ÂU CÓ PHẢI LÀ BỆNH?


Thạc sĩ tâm lý Ngô Minh Duy
Trong cuộc sống, ai trong chúng ta cũng từng trải qua cảm giác lo âu. Lo âu là phản ứng tâm sinh lý tự nhiên của cơ thể. Vậy lo âu có phải là một bệnh không? Khi nào lo âu được xem là bệnh lý?

 Rối loạn lo âu có thể bao gồm các chẩn đoán sau: Cơn hoảng loạn; Ám ảnh sợ khoảng trống;
Rối loạn hoảng loạn có/không có ám ảnh sợ khoảng trống; Ám ảnh sợ khoảng trống không có tiền sử rối loạn hoảng loạn;
Ám ảnh sợ đặc hiệu; Ám ảnh sợ xã hội; Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD); Stress sau sang chấn; Sang chấn cấp tính; Lo âu toàn thể; Rối loạn lo âu có căn nguyên thực thể (do một bệnh về thực thể dẫn đến lo âu); Rối loạn lo âu gây ra bởi 1 chất; Rối loạn lo âu không đặc hiệu. Trong phạm vi bài viết này, chúng ta chỉ đề cập đến những dấu hiệu nhận biết chứng Rối loạn lo âu toàn thể.
Sau đây là một số dấu hiệu nhận biết:
-        Lo âu/lo lắng quá mức về sự kiện/hoạt động xảy ra hầu như hàng ngày và kéo dài trong khoảng thời gian là 6 tháng.
-        Người bị bệnh lo âu thường cảm thấy khó kiểm soát và không thoát ra được khỏi cảm giác lo âu đó.
-        Người bị bệnh lo âu phải có ít nhất là 3 trong số 6 biểu hiện sau:
+ Bức rứt, căng thẳng, cảm giác bất an
+ Dễ mệt mỏi
+ Khó khăn khi phải tập trung và đầu óc trống rỗng
+ Dễ bị kích thích (bực tức)
+ Căng cơ
+ Rối loạn giấc ngủ: khó ngủ, ngủ chập chờn hoặc không thể ngủ được.
-        Lo âu này không đáp ứng các tiêu chuẩn chẩn đoán thuộc các loại vừa trình bày ở trên.
-        Lo âu và sự bận tâm quá mức gây ra đau khổ cho bản thân, ảnh hưởng đến các chức năng nghề nghiệp, xã hội.
Như vậy, lo âu thông thường không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của chúng ta, chúng ta có thể dễ dàng vượt qua tình trạng lo âu đó. Lo âu có tính chất bệnh lý khi chúng ta cảm thấy quá mức (quá sức chịu đựng) và khó kiểm soát lo âu của mình. Hệ quả của lo âu đã gây ra những ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, chức năng nghề nghiệp, xã hội.
Lo âu là căn bệnh có thể chữa được. Tuy nhiên, đó là một quá trình trị liệu có sự kết hợp cả y học và tâm lý trị liệu. Khi có những dấu hiệu lo âu mang tính bệnh lý, bạn nên đến các bệnh viện tâm thần, trung tâm chăm sóc sức khỏe tinh thần, các bác sĩ tâm thần và các nhà trị liệu tâm lý để được hướng dẫn phương pháp vượt qua căn bệnh này.

2 nhận xét:

  1. thưa bác sĩ
    trước đây em có bị hạ canxi đột ngột
    và từ đó em luôn lo âu - cảng thẳng - sợ hãi - dần dần k muốn tiếp xúc - sợ tiếng động to dai dẳng - và cẩm tháy cơ thể rất nhạy cảm với các triệu chứng - và nó làm em sợ - bác sĩ cho em biết em mắc bệnh gì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi là đọc giã xin được phép trả lời em, em không có bị bịnh gì hết, làm con người ai cũng có phải bước qua ngưỡng cửa sanh, già, bịnh rồi chết, còn như em nói em bị canxi đột ngột thì chỉ có 1 cái bịnh thôi vì có thân là có bịnh, nhưng vì em cứ dệt mộng 1 bịnh thành ra 2, 3, ...4...5 ...v.v... cho tới khi em hết còn chổ nào sợ luôn, thí dụ như cho là em có bịnh canxi, rồi nay em tự đẻ ra bịnh lo sợ, rồi đẻ ra rối lọan các chứng bịnh khác ..... hãy nghiên cứu Phật Giáo và hãy tìm đọc niệm Phật chuyển hóa tế bào ung thư hoặc làm sao sống không sợ hải lo âu trên trang Phật Giáo Ngày Nay, chúc em an vui, em đừng tự em đẻ ra bịnh nữa ..... hoặc tìm những bài giảng của HT Thích Thanh Từ về tâm con người .......

      http://www.daophatngaynay.com/vn/cuoc-song/14638-de-song-khong-so-hai-va-lo-au.html

      Xóa